สัปดาห์ที่ 3
วัน อังคาร ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ 2556
เรียน วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กิจกรรมการเรียนการสอน
-อาจารย์สอนเนื้อหาต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
1.เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
2.อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
3.มีความลำบากในการเคลื่อนไหว
จำแนกเป็น 2 ประเภท คือ
1.อาการบกพร่องทางร่างกาย
2.อาการบกพร่องทางสุขภาพ
อาการบกพร่องทางร่างกาย เช่น
1.ซี พี Cevebral Palsy
-การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ
หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอดหรือหลังคลอด
-การเลื่อนไหว
การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็ก ซีพี
มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่างๆของสมองแตกต่างกัน
อาการ
1.อัมพาตเกร็งแขนขา หรือครึ่งซีก
Spastic
2.อัมพาตขอองลีลาการเคลื่อนไหวผิดปกติ Athetcid
3.อัมพาตการทรงตัว Ataxia
4.อัมพาตตึงแข็ง Rigid
5.อัมพาตแบบผสม Mixed
2.กล้ามเนื้ออ่อนแรง Muscular Distrophy
-เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆเสื่อมสลายตัว
-เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้
นอนอยู่กับที่
-จะมีความพิการซ้ำซ้อนในระยะหลัง คือ
ความจำแฝง สติปัญญาเสื่อม
3.โรคทางระบบกระดูก Orthopedic
ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น
เท้าแสนปม Club Foot กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน
อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด
1.ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ Infection เช่น วัณโรค
กระดูกหลังโก่ง กระดูกผุ เป็นแผลเรื้อรัง มีหนอง
เศษกระดูกผุ
2.กระดุกหัก ข้อเคลื่อน
ข้ออักเสบ
4.ปอลิโอ Poliomyelitis เกิดจาก เชื้อไวรัสเข้าทางปาก มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
1.ยืนไม่ได้
หรืออาจปรับสภาพให้ยืนได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
5.โรคกระดูกอ่อน Osteogenesis Lmperfeta
ทำให้เด็กเจริญเติบโตไม่สมวัย ตัวเตี้ย
มีลักษณะของกระดูกผิดปกติ
กระดูกยาว
บิดเบี้ยวเห็นได้ชัดเจนจากกระดูกหน้าแข้ง
2.ความบกพร่องทางสุขภาพ
1.โรคลมชัก
Epilepsy
เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องจากความผิดปกติของระบบสมอง
1.1ลมบ้าหมู Grand
Mal
เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ
และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็ง หรือ แขนขากระตุก กัดฟัน
กัดลิ้น
1.2การชักในช่วงเวลาสั้นๆ Petit
Mal
-เป็นอาการชักชั่วระยะเวลาสั้นๆ 5-10 นาที
-เมื่อเกิดอาการชักเด็กจะหยุดชะงักในท่าก่อนชัก
-เด็กจะนั่งเฉยหรือเด็กอาจจะตัวสั่นเล็กน้อย
1.3การชักแบบรุนแรง
เมื่อเกิดอาการชัก เด็กจะส่งเสียงหมดความรู้สึก ล้มลง
กล้ามเนื้อเกร็ง เกิดขึ้นราว 2-5นาที จากนั้นจึงหายและนอนหลับในชั่วครู่
1.4อาการชักแบบ Partial Complex
-เกิดอาการเป็นระยะๆ
-กัดริมฝีปาก ไม่รู้สึกตัว
ถูตา แขน ขา
เดินไปมา
-บางคนอาจเกิดความโกรธหรือโมโห
หลังชักอาจจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้และต้องการนอนพัก
1.5อาการไม่รู้สึกตัว Focal
Partial
เป็นอาการที่เกิดขึ้นในระยะสั้น เด็กไม่รู้สึกตัว อาจทำอะไรบางอย่างโดยที่ตัวเองไม่รู้ เช่น
ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า เดินเหม่อลอย
แต่ไม่มีอาการชัก
โรคที่เกิดจากสุขภาพ
-โรคระบบทางเดินหายใจ
-โรคเบาหวาน Diabetes mellitus
-โรคศีรษะโตHydrocephalus
-โรคหัวใจCardiac Conditions
-โรคมะเร็งConcer
-เลือดไหลไม่ไม่หยุดHemophilia
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
-มีปัญหาด้านการทรงตัว
-ท่าเดินคล้ายกรรไกร
-เดิรขากะเพลก
-หกล้มบ่อยๆ
เด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
( Chilldren with
speech and lamguage)
เด็กที่พูดไม่ชัด
ออกเสียงผิดเพี้ยน
อวัยวะที่ใช้ในการพูด
ไม่สามารถเป็นไปตามลำดับขั้น
การใช้อวัยวะเพื่อการพูดไม่เป็นไปดั่งตั้งใจมีอากัปกิริยาที่ผิดปกติขณะพูด
1.ความผิดปกติทางด้านการออกเสียง
ออกเสียงผิดเพี้ยนไปจากมาตรฐานของภาษาเดิม
เพิ่มหน่วยเสียงเข้าในคำโดยไม่จำเป็น
เอาเสียงหนึ่งมาแทนอีกเสียงหนึ่ง เช่น
กวาด เป็น ฟาด
2.ความผิดปกติด้านจังหวะการพูด เช่น
การพูดรัว
3.ความผิดปกติด้านเสียง
ระดับเสียง
ความดัง
คุณภาพของเสียง
4.ความผิดปกติด้านการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia
4.1Motor aphasia
- เด็กเข้าใจคำถาม หรือ คำสั่ง
แต่พูดไม่ได้ ออกเสียงลำบาก
-พูดได้ช้าพอพูดตามได้บ้างเล็กน้อย บอกชื่อสิ่งของพอได้
-พูดไม่ถูกไวยากรณ์
4.2Wernicke’s aphasia
- เด็กที่ไม่เข้าใจคำถาม หรือ
คาสั่ง ได้ยินแต่ไม่เข้าใจความหมาย
-ออกสียงไม่ติดขัด แต่มักใช้คำผิด หรือใช้คำอื่นซึ้งไม่มีความหมายแทน
4.3Conduction aphasia
-เด็กที่ออกเสียงไม่ติดขัด เข้าใจคำถามดี
แต่พอพูดตาม
หรือบอกชื่อสิ่งของไม่ได้
-มักเกิดร่วมไปกับอัมพาตของร่างกายซีกขวา
4.4Nominal aphasia
เด็กที่ออกเสียงได้
เข้าใจคำถามดี พูดตามได้ แต่บอกชื่อวัตถุไม่ได้ เพราะลืมชื่อบางทีก็ไม่เข้าใจความหมายของคำ มักเกิดไปกับGerstmann’s syndrome
4.5Global aphasia
-เด็กที่ไม่เข้าใจทั้งภาษาพูดและภาษาขียน
-พูดไม่ได้เลย
4.6Sensory agraphia
เด็กเขียนเองไม่ได้
เขียนตอบคำถามหรือเขียนชื่อวัตถุก็ไม่ได้มักเกิดร่วมกับGerstmann’s syndrome
4.7Moter ahraphia
-เด็กลอกตัวเขียนหรือตัวพิมพ์ไม่ได้
-เขียนตามคำบอกไม่ได้
4.8Cortical alexia
เด็กที่อ่านไม่ออก เพราะไม่เข้าใจภาษา
4.9Motor alexia
เด็กที่เห็นตัวเขียนหรือตัวพิมพ์ ข้าใจความหมายแต่อ่านออกเสียงไม่ได้
4.10Gerstmann’ syndrome
-ไม่รู้จักชื่อนิ้ว finger agncsia
-ไม่รู้จักซ้ายขวา allochiria
-คำนวณไม่ได้acalculia
-เขียนไม่ได้apraphia
-อ่านไม่ออกalexia
4.11Visual asvesia
เด็กที่มองเห็นวัตถุ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร บางทีบอกชื่อนิ้วตัวเองไม่ได้
4.12Acditery agnosia
เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินแต่แปลความหมายของคำหรือประโยคที่ได้ยินไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น