วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 4
วัน อังคาร ที่ 26 พฤศจิกายน  .  2556 
เรียน วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
กิจกรรมการเรียนการสอน
             -อาจารย์สอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
            -อาจารย์ให้ดูโทรทัศน์ครู   เรื่อง  ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ แล้ว  สรุปผังความคิดด้วย  My  Mapping

เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้  มักมีพฤติกรรมที่เห็นได้ชัด  คือ
            1.วิตกกังวล
            2.หนีสังคม
            3.ก้าวร้าว
การจะจัดว่าเด็กมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ
            1.สภาพแวดล้อม
            2.ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
            1.ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเดียวกับเด็กปกติ
            2.รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
            3.มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม  เมื่อเทียบกับเด็กวัยเดียวกัน
            4.มีความคับข้องใจและมีความเก็บกดอาการ
            5.แสดงอาการทางร่างกาย  เช่น  ปวดศีรษะ  ปวดตามส่วนต่างๆของร่างกาย
            6.มีความหวาดวิตก
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม มีความรุนแรงมาก
            1.เด็กสมาธิสั้น
            2.เด็กออทิสติก  หรือ  เด็กออทิสซึม
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
            1.อุจจาระ  ปัสสาวะ  ลดเสื้อผ้า  ที่นอน
            2.ติดขวดนม  หรือ  ตุ๊กตา  และของใช้ในวัยทารก
            3.ดูดนิ้ว  กัดเล็บ
            4.หงอยเหงาเศร้าซึม  การหนีสังคม
            5.เรียกร้องความสนใจ
เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
            -เรียกย่อๆว่า  LD
            -มีปัญหาการเรียนเฉพาะอย่าง
            -มีปัญหาการใช้ภาษา  การพูด  การเขียน
     *ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเล็กน้อยทางการเรียน  เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย

ลักษณะเด็กมีปัญหาทางการเรียนรู้
            -มีปัญหาทางทักษะคณิตศาสตร์
            -ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
            -เล่าเรื่อง / เรียงลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
            -มีปัญหาด้านการอ่านเขียน
            -ติดกระดุมไม่ได้
ออทิสติก
            -หรือ  ออทิสซึม
            -บกพร่องรุนแรงมาก  สื่อความหมายพฤติกรรม  สังคม  และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
            -เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง
เด็กออทิสติก
            ทักษะภาษา                              ต่ำ
            ทักษะทางสังคม

            ทักษะการเคลื่อนไหว                                                               สูง
            ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง  ขนาดและพื้นที่

ลักษณะของเด็กออทิสติก
            -อยู่ในโลกของตนเอง
            -ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
            -ไม่ยอมพูด
            -ยึดติดกับวัตถุ
            -เคลื่อนไหวแบบซ้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น